Ảnh hưởng của Acriptega lên chức năng thận như thế nào, có nguy hiểm gì không? Những tác động của thuốc Acriptega lên thận có gì nghiêm trọng? Có những lưu ý gì đặc biệt với người suy thận nếu muốn dùng thuốc Acriptega?

Acriptega có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng thận

Thuốc Acriptega là gì?

Đây là thuốc ARV điều trị HIV/AIDS. Thuốc Acriptega là thuốc kháng virus, có cơ chế kháng virus sao chép ngược. Ngăn chặn sự hình thành những bản sao từ nguồn vật liệu di truyền sẵn có là các chuỗi nucleoside.

Thuốc Acriptega còn được dùng trong điều trị phơi nhiễm HIV. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người bị ảnh hưởng chức năng thận do dùng Acriptega. Hãy cùng tìm hiểu tiếp, xem ảnh hưởng của Acriptega lên chức năng thận như thế nào.

Thành phần của thuốc Acriptega 50/300/300 là gì?

Acriptega là một trong những loại thuốc ARV 3 trong 1 phổ biến hiện nay, do Ấn Độ sản xuất. Nói như vậy cũng đã hiểu thuốc này được cấu tạo từ 3 hoạt chất kháng retrovirus. Cụ thể có tới 3 hoạt chất ARV được tích hợp trong 1 viên thuốc Acriptega gồm:

  • Dolutegravir 50mg viết tắt là DTG thuộc nhóm INSTIs.
  • Lamivudin 300mg viết tắt là 3TC thuộc nhóm NsRTIs.
  • Tenofovir 300mg viết tắt là TDF thuộc nhóm NtRTIs.

Như vậy 3 hoạt chất ARV thuộc 3 nhóm khác nhau, với cơ chế hiệp đồng tốt nhất để tiêu diệt virus HIV đã được tích hợp trong thuốc Acriptega 50/300/300. Công thức viết tắt của Acriptega là TDF/3TC/DTG. Nó còn được biết đến dưới tên gọi TLD hoặc LTD.

Ảnh hưởng của Acriptega lên chức năng thận?

Tenofovir disoproxil fumarate 300mg (TDF) trong Acriptega được đào thải bằng thận thông qua sự kết hợp giữa lọc cầu thận và bài tiết ở ống thận. Do đó, độ thanh thải bị giảm ở bệnh nhân khiến suy giảm chức năng thận. Biểu hiện trên lâm sàng là mệt mỏi, tiểu nhiều, nước tiểu nhiều bọt, đau tức vùng thận. Xét nghiệm creatinin máu tăng cao, trong khi mức độ lọc cầu thận lại giảm xuống.

Uống Acriptega dài ngày có thể làm suy giảm trầm trọng chức năng thận.

Đã có những trường hợp suy thận và bệnh lý ống thận gồm hội chứng Fanconi xảy ra khi sử dụng tenofovir 300mg. Ngoài ra, việc dùng Acriptega với một số thuốc như aminoglycosid, amphotericin B, foscarnet, ganciclovir, pentamidin, vancomycin, cidofovir, interleukin-2 còn làm tăng nguy cơ độc thận lên nhiều lần.

Thời gian gần đây, đã có nhiều báo cáo về tình trạng suy thận sau thời gian dài uống Acriptega. Một nghiên cứu ở Bệnh viện Bạch Mai cho thấy tỷ lệ bệnh nhân HIV suy giảm chức năng thận tăng lên rõ. Đặc biệt sau hơn 3 năm dùng ARV chứa TDF 300mg, tỷ lệ bị suy thận tăng từ 18,2% lên 30,6%.

Giải pháp khắc phục?

Tốt nhất là hạn chế hoặc thay thế Acriptega bằng những thuốc mới, an toàn với thận. Đó có thể là Telagara, Tocitaf hoặc Spegra. Đây đều là thuốc ARV 3 trong 1 có công thức TAF/FTC/DTG tốt nhất hiện có ở Việt Nam. Ngoài chuyện bảo vệ thận, những thuốc này còn ngăn ngừa cả nguy cơ bị loãng xương do dùng dài ngày Acriptega.

Nói tóm lại, Acriptega dùng lâu dài gây suy giảm chức năng thận. Đặc biệt là có thể gây suy thận không hồi phục nếu phát hiện quá muộn.

Mọi vấn đề về HIV, thuốc ARV, thuốc PEP cần trao đổi liên hệ Bác sĩ Thắng, call-zalo: 0988778115.

Trợ lý đơn hàng thuốc ARV: DS.Hồng Nhung 0974433519.

Xem thêm:

Ca bệnh HIV bị lao màng bụng và hội chứng viêm phục hồi miễn dịch?

Uống thuốc PEP 30 ngày thay vì 28 ngày được không?

Cách phòng tránh nhiễm HIV sau khi quan hệ không an toàn?

Bác sĩ hướng dẫn cách đổi giờ uống thuốc ARV?

Thủ dâm có thể bị nhiễm HIV không?

Bị HIV có đi xuất khẩu lao động được không bác sĩ?

Những thuốc ARV không gây hại thận?

Minh chứng về hiệu quả thuốc PEP của bác sĩ Thắng?

Thêm ca điều trị PEP thành công ở phòng khám bác sĩ Thắng mới nhất tháng 8/2024?