Thông tin mới nhất 2024 về loại thuốc tiêm ngừa HIV mang tên Lenacapavir hiệu quả lên tới 100%. Nó đã chính thức được FDA Mỹ phê duyệt, trở thành thuốc tiêm phòng HIV mới nhất. Đặc biệt loại thuốc này chỉ cần sử dụng với liều 2 lần/ năm.

Các biện pháp phòng tránh lây truyền HIV hiện nay?

Số ca nhiễm HIV mới vẫn tăng nhanh là do quan hệ tình dục không an toàn.

Như chúng ta đều biết, HIV là loại virus cực kỳ nguy hiểm chưa có thuốc chữa khỏi. Nó hoàn toàn có thể gây tử vong nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời. Các đường lây chính bao gồm:

  • Quan hệ tình dục không an toàn, kể cả oral sex.
  • Truyền máu, bị máu bắn vào niêm mạc, vết thương, hay dùng chung dụng cụ dính máu nhiễm HIV.
  • Mẹ bị HIV truyền cho con trong quá trình sinh nở và mang thai.

Trong đó, đường lây phổ biến nhất, tăng nhanh nhất, khó kiểm soát nhất chính là quan hệ tình dục. Nó có thể gặp ở mọi lứa tuổi, giới tính, vùng địa lý, dân tộc, tôn giáo…

Các biện pháp phòng tránh lây truyền HIV hiện nay bao gồm có dùng thuốc và không dùng thuốc.

  1. Không dùng thuốc: sử dụng bao cao su. Thực hiện sống chung thủy 1 vợ 1 chồng. Thường xuyên xét nghiệm tầm soát tình trạng nhiễm HIV của bạn tình và bản thân.
  2. Dùng thuốc: các loại thuốc ức chế HIV dạng uống và đường tiêm. Thuốc dùng trước khi có hành vi nguy cơ lây HIV gọi là Prep. Thuốc dùng sau gọi là PEP.

Các thuốc Prep phòng ngừa HIV:

Thuốc Prep dùng trước khi có nguy cơ lây truyền HIV. Chủ yếu là đối tượng có quan hệ tình dục không an toàn thường xuyên. Thuốc Prep có dạng uống và dạng tiêm.

  • Thuốc Prep hàng ngày. Dùng thường xuyên liên tục loại thuốc uống mỗi ngày 1 viên. Thuốc được sử dụng là loại có 2 thành phần hoạt chất Tenofovir và Emtricitabine.
  • Thuốc Prep khẩn cấp hay còn gọi là Prep tình huống, Prep 2-1-1. Uống tổng cộng 4 viên trong tổng thời gian 48 tiếng.
  • Thuốc Prep tác dụng kéo dài. Đây là loại thuốc ức chế virus HIV dạng tiêm. Nó có loại tác dụng dài và siêu dài.

Trong đó, mới nhất 2024 là thuốc tiêm tác dụng siêu dài mang tên Lenacapavir chính thức được FDA Hoa Kỳ phê duyệt. Cho phép sử dụng trên người một cách rộng rãi.

Thuốc tiêm ngừa HIV Lenacapavir hiệu quả lên tới 100%?

Thuốc tiêm ngừa HIV tên Lenacapavir hiệu quả lên tới 100%.

Một nghiên cứu được tiến hành trên 5338 phụ nữ ở Nam Phi và Uganda đã cho kết quả không thể ngờ tới. Hiệu quả phòng ngừa HIV của Lenacapavir lên tới 100%. Tức là hoàn toàn không có phụ nữ nào sử dụng theo liều khuyến cáo của thuốc Lenacapavir mà bị thất bại. Thuốc được tiêm dưới da với liều 2 lần mỗi một năm. Nó cực kỳ dễ sử dụng giống như tiêm insullin chữa tiểu đường. Điều quan trọng là tỷ lệ thành công ở mức tuyệt đối 100% là ”vô tiền khoáng hậu”. Chưa bao giờ trong lịch sử thử nghiệm thuốc mới nói chung, thuốc ngừa HIV nói riêng mà đạt được con số lý tưởng này.

Giá thuốc tiêm Lenacapavir và khả năng tiếp cận ở Việt Nam?

Đây là loại thuốc cực kỳ đắt đỏ, nó đang có giá ở thị trường Mỹ là khoảng 40.000 đô la một năm. Tức là nếu có về đến Việt Nam, cộng thêm phí vận chuyển, thuế…chắc phải lên tới 200 triệu đồng. Một con số phi thực tế để cho đại đa số người dân tiếp cận. Kể cả ở Mỹ chứ đừng nói tới một đất nước còn nghèo như chúng ta. Do đó, hãy cứ yên tâm sử dụng thuốc ngừa HIV dạng uống. Vừa rẻ, dễ mua lại vẫn đạt hiệu quả cao.

Như vậy, một thông tin mới cập nhật 2024 là thuốc tiêm ngừa HIV tên Lenacapavir đạt hiệu quả lên tới 100%. Nó chỉ cần tiêm dưới da bụng 2 lần mỗi năm. Điều này tuy chưa thực tế ở Việt Nam, nhưng hứa hẹn một tương lai đấy sáng lạ trong việc đẩy lùi đại dịch thế kỷ HIV/AIDS.

Mọi vấn đề về HIV, thuốc ARV, thuốc PEP cần trao đổi liên hệ Bác sĩ Thắng, call-zalo: 0988778115.

Trợ lý đơn hàng thuốc ARV: DS.Hồng Nhung 0974433519.

Xem thêm:

Chữa HIV tốt thì sống được bao lâu nữa?

Chữa HIV tốn tiền không?

Chữa HIV có khó không vậy?

Lịch sử phát triển thuốc ARV?

Thuốc ARV dởm râu ông nọ cắm cằm bà kia?

Thuốc chữa HIV tác dụng kéo dài là gì?

Chữa HIV 2024 ở đâu uy tín chất lượng nhất?

Cảnh báo uống ARV lọ xanh gây suy thận?

Mua thuốc ARV, PEP ở huyện Ứng Hòa chuẩn nhất?