Nhiễm HIV trải qua 4 giai đoạn, kéo dài âm thầm trong nhiều năm. Trong đó, khi ở giai đoạn nặng, bắt đầu có các triệu chứng nhiễm trùng cơ hội, cơ thể sẽ mất dần trọng lượng. Như vậy, nhiễm HIV bao lâu thì sụt cân sẽ tương đương thời gian khoảng từ 5 đến 10 năm.

4 giai đoạn của quá trình nhiễm HIV là gì?

Như chúng ta đã biết, quá trình nhiễm HIV sẽ tiến triển lần lượt theo 4 giai đoạn:

  • Sơ nhiễm: có thể xuất hiện các triệu chứng giống như cảm cúm. Đó là mệt mỏi, sốt nhẹ, phát ban, đau nhức cơ khớp…Hầu hết ở giai đoạn này, các bệnh nhân HIV không có biểu hiện gì.
  • Không triệu chứng: giai đoạn này kéo dài vài năm, thậm chí gần chục năm. Người mắc HIV hoàn toàn không có biểu hiện gì bất thường. Đây là lúc tiềm ẩn nguy cơ lây truyền HIV sang người khác cao nhất.
  • Có triệu chứng: giai đoạn này kéo dài thường vài tháng tới 1 năm. Vì nó sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn cuối và tử vong.
  • Giai đoạn AIDS: là giai đoạn nặng nhất và cũng là cuối cùng. Nếu không chữa trị tích cực, bệnh nhân sẽ chết trong vài tuần.

Một người mắc HIV, không thăm khám và điều trị kịp thời, chắc chắn sẽ có 4 giai đoạn này. Nó xảy ra theo một quy luật tất yếu, bất kể giới tính, độ tuổi, trình độ văn hóa, giàu nghèo, dân tộc, tôn giáo…Nó chỉ khác về thời gian, có người nhanh, có người sẽ chậm đến với cái kết bi thảm mà thôi.

Nhiễm HIV bao lâu thì sụt cân?

Sau khi nhiễm HIV khoảng 5 đến 10 năm sẽ thấy sụt cân rõ.

Qua phân tích ở trên, chúng ta hiểu rằng, nhiễm HIV bao lâu thì sụt cân tương ứng với giai đoạn bắt đầu có triệu chứng. Tức là chí ít thì phải ở giai đoạn 3 của quá trình nhiễm HIV. Mà để biểu hiện rõ, có thể cảm nhận được sự sụt cân nhiều thì hầu hết đã ở giai đoạn AIDS. Không có con số chính thức và tuyệt đối cho tất cả bệnh nhân. Nhưng, thống kê cho thấy nhiễm HIV mà không được chữa trị sẽ bắt đầu suy giảm trọng lượng từ mốc thời gian 5 đến 10 năm.

Một khi đã bị giảm cân nhanh và rõ, cơ thể gầy rộc rất đáng sợ. Và nó cũng là dấu hiệu cho thấy sắp tới ngưỡng cửa ”tử”. Một số trường hợp quá trình sụt giảm trọng lượng cơ thể còn diễn ra nhanh hơn rất nhiều. Chỉ vài hoặc 3 năm kể từ khi mới nhiễm HIV. Bởi nó còn liên quan đến lối sống, sinh hoạt và các chế độ dinh dưỡng khác nữa.

Làm sao để phòng tránh tình trạng này?

Cách phòng tránh tình trạng sụt cân do HIV đơn giản và hiệu quả nhất chính là tuân thủ điều trị ARV. Mỗi ngày, bạn chỉ cần dùng 1 viên thuốc đặc trị HIV là xong. Nó sẽ giúp kiểm soát virus, ngăn không cho chúng làm tổn hại cơ thể. Từ đó, người HIV sẽ sống hoàn toàn khỏe mạnh như người bình thường. Virus HIV không thể tăng sinh, đồng nghĩa bạn không bao giờ bị AIDS.

Nói tóm lại, nhiễm HIV bao lâu thì sụt cân thông thường là 5 đến 10 năm. Quá trình này sẽ diễn ra nhanh và rõ rệt ở giai đoạn AIDS. Nó báo hiệu cơ thể người bệnh bị suy sụp nghiêm trọng và đối diện với tình trạng không thể cứu chữa.

Mọi vấn đề về HIV, thuốc ARV, thuốc PEP cần trao đổi liên hệ Bác sĩ Thắng, call-zalo: 0988778115.

Trợ lý đơn hàng thuốc ARV: DS.Hồng Nhung 0974433519.

Xem thêm:

Chữa HIV tốt thì sống được bao lâu nữa?

Thuốc tiêm ngừa HIV Lenacapavir hiệu quả lên tới 100%?

Chỉ nên đổi thuốc ARV từ Efavirenz sang Dolutegravir khi có tải lượng HIV-RNA càng thấp càng tốt?

Bị HIV có làm giáo viên được không?

Thuốc ARV dởm râu ông nọ cắm cằm bà kia?

Thuốc chữa HIV tác dụng kéo dài là gì?

Chữa HIV 2024 ở đâu uy tín chất lượng nhất?

Cảnh báo uống ARV lọ xanh gây suy thận?

Mua thuốc ARV, PEP ở quận 9 TPHCM chuẩn nhất?