Uống ARV thế hệ cũ có thể khiến bạn bị suy thận. Cho nên, phải thường xuyên theo dõi xét nghiệm và đổi sang những dòng ARV mới, an toàn hơn. Những thuốc ARV không gây hại thận là Telagara, Tocitaf và Spegra.

Uống ARV ảnh hưởng đến chức năng thận?

Uống ARV hoàn toàn có thể gây suy thận khi mà trong viên thuốc có thành phần gây độc như Tenofovir disoproxil fumarate 300mg (TDF). Khi uống vào cơ thể, TDF được đào thải bằng thận thông qua sự kết hợp giữa lọc cầu thận và bài tiết ở ống thận. Do đó, độ thanh thải bị giảm khiến suy giảm chức năng thận.

Một nghiên cứu ở Bệnh viện Bạch Mai cho thấy con số đáng báo động. Tỷ lệ suy giảm mức độ lọc cầu thận sau 36 tháng uống ARV tăng từ 18,2% ban đầu lên 30,6%. Bên cạnh đó, còn có rải rác một số ít trường hợp để đến mức suy thận rất nặng, thậm chí phải lọc máu chu kỳ.

Những thuốc ARV không gây hại thận?

Hiểu được điều này, các nhà sản xuất trên thế giới đã cải tiến Tenofovir Disoproxil Fumarate 300mg thành Tenofovir Alafenamide 25mg. Hoạt chất mới không gây hại thận, có thể dùng được cho người suy thận từ mức độ nhẹ đến vừa. Thực tế ở nước ngoài, đặc biệt tại các quốc gia phát triển như Mỹ, đã có thuốc này từ lâu. Nhưng ở Việt Nam, phần vì số người có nhận thức vấn đề này chưa nhiều. Phần vì còn khó khăn trong vấn đề nhập thuốc nên rất hiếm ARV an toàn với thận.

Telagara, Tocitaf, Spegra là những loại ARV không hại thận.

Rất may, vài năm trở lại đây, những bệnh nhân HIV có vấn đề về thận đã tiếp cận được sản phẩm an toàn hơn. Những thuốc ARV không gây hại thận chính là Telagara, Tocitaf và Spegra. Công thức chung của các thuốc này là TAF/FTC/DTG. Chúng không chỉ bảo vệ thận, dùng lâu dài còn tránh được nguy cơ bị loãng xương. Bởi các thuốc có TDF (biệt dược chứa TDF là Acriptega, Avonza) làm giảm mật độ xương.

Nói tóm lại, các thuốc ARV thế hệ mới an toàn với thận hiện có ở Việt Nam là Telagara, Tocitaf và Spegra.

Mọi vấn đề về HIV, thuốc ARV, thuốc PEP cần trao đổi liên hệ Bác sĩ Thắng, call-zalo: 0988778115.

Trợ lý đơn hàng thuốc ARV: DS.Hồng Nhung 0974433519.

Xem thêm:

Ca bệnh HIV bị lao màng bụng và hội chứng viêm phục hồi miễn dịch?

Uống thuốc PEP 30 ngày thay vì 28 ngày được không?

Cách phòng tránh nhiễm HIV sau khi quan hệ không an toàn?

Bác sĩ hướng dẫn cách đổi giờ uống thuốc ARV?

Thủ dâm có thể bị nhiễm HIV không?

Bị HIV có đi xuất khẩu lao động được không bác sĩ?

Mua thuốc PEP ở Móng Cái, Cẩm Phả tỉnh Quảng Ninh nhanh và chuẩn nhất?

Minh chứng về hiệu quả thuốc PEP của bác sĩ Thắng?

Thêm ca điều trị PEP thành công ở phòng khám bác sĩ Thắng mới nhất tháng 8/2024?