Điều trị ARV sớm và kịp thời giúp bảo toàn tính mạng và sức khỏe của bệnh nhân HIV/AIDS. Tuy nhiên, sau thời gian uống ARV đủ dài, có khá nhiều người gặp vấn đề về thận. Do đó, có nhiều nghiên cứu đánh giá suy thận do thuốc ARV trên bệnh nhân HIV được tiến hành. Kết quả cho thấy, ngày càng nhiều người nhiễm HIV bị suy thận do uống thuốc ARV có chứa thành phần TDF.

Nghiên cứu đánh giá tình trạng suy thận do uống ARV trên bệnh nhân HIV?

Từ khuyến cáo về lý thuyết đến thực hành lâm sàng cho thấy thực trạng bệnh nhân HIV bị suy thận ngày càng nhiều. Cho nên, có nhiều các nghiên cứu khoa học về vấn đề này đã được triển khai. Một trong số đó là nghiên cứu trên 648 bệnh nhân ở trung tâm Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch mai.

Các nghiên cứu chỉ ra ngày càng nhiều bệnh nhân HIV bị suy thận do uống ARV.

Kết quả cho thấy có sự biến đổi rõ rệt về suy giảm mức lọc cầu thận như sau:

  • Thời điểm ban đầu, tỉ lệ người bệnh có suy giảm mức lọc cầu thận < 90 mL/phút/1,73m2 là 18,2%.
  • Sau 6 tháng, tỉ lệ này tăng lên 24,5%.
  • Sau 12 tháng là 28,4%;
  • Sau 24 tháng là 29,0%,
  • Sau 36 tháng là 30,6%.

Người bệnh điều trị bằng phác đồ có TDF có tỉ suất suy giảm mức lọc cầu thận cao gấp 2,69 lần so với nhóm sử dụng phác đồ AZT hoặc d4T (aOR=2,69; 95% CI=1,79 – 4,03).

Điều này chứng tỏ, suy thận ngày càng tăng dần theo thời gian điều trị ARV, đặc biệt khi uống loại có chứa TDF. Và tỷ lệ gặp suy giảm mức lọc cầu thận ở bệnh nhân HIV sau 3 năm uống ARV lên tới gần 1/3. Điều này thực sự đáng lo ngại, nó giải thích tại sao có nhiều bệnh nhân HIV bị suy thận nặng. Thậm chí đến giai đoạn phải lọc máu chu kỳ mới biết tình trạng tổn thương thận đã quá muộn.

Thuốc ARV chứa TDF là gì mà độc thận như vậy?

TDF là viết tắt của hoạt chất Tenofovir Disoproxil Fumarate 300mg. Nó có trong thành phần của các loại thuốc ARV phổ biến như Acriptega, Avonza, Viropil, Trustiva…

Tenofovir disoproxil fumarate 300mg (TDF) trong Acriptega được đào thải bằng thận thông qua sự kết hợp giữa lọc cầu thận và bài tiết ở ống thận. Do đó, độ thanh thải bị giảm ở bệnh nhân khiến suy giảm chức năng thận. Biểu hiện trên lâm sàng là mệt mỏi, tiểu nhiều, nước tiểu nhiều bọt, đau tức vùng thận. Xét nghiệm creatinin máu tăng cao, trong khi mức độ lọc cầu thận lại giảm xuống.

Biện pháp khắc phục?

Thực tế thì trên thực hành lâm sàng phòng khám tư nhân, bác sĩ Thắng và cộng sự đã gặp rất nhiều trường hợp như vậy. Thậm chí có ca suy thận nặng tới mức phải lọc máu. Lúc đó, thậm chí còn phải ngừng gần như toàn bộ thuốc ARV để cứu thận của bệnh nhân.

Telagara, Tocitaf và Spegra là những thuốc ARV dùng được cho người suy thận.

Điều bệnh nhân HIV bị suy giảm chức năng thận cần làm đó là:

  • Dừng ngay tất cả các loại thuốc ARV có chứ TDF trong thành phần hoạt chất.
  • Điều chỉnh lối sống: ăn nhạt, hạn chế đồ ăn chế biến sẵn, tập thể dục điều độ, ngủ hợp lý và tránh bị stress căng thẳng.
  • Đổi sang các thuốc ARV thuộc phác đồ TAF/FTC/DTG. Các biệt dược có tên là Telagara, Tocitaf và Spegra.
  • Thường xuyên làm xét nghiệm kiểm tra creatinin, mức lọc cầu thận…

Nói tóm lại, các nghiên cứu chỉ ra ngày càng nhiều bệnh nhân HIV bị suy thận do uống thuốc ARV. Đặc biệt nguyên nhân chủ yếu là do các thuốc ARV có chứa thành phần TDF.

Mọi vấn đề về HIV, thuốc ARV, thuốc PEP cần trao đổi liên hệ Bác sĩ Thắng, call-zalo: 0988778115.

Trợ lý đơn hàng thuốc ARV: DS.Hồng Nhung 0974433519.

Xem thêm:

Thuốc Prep giá bao nhiêu? Mua ở đâu tốt nhất?

Uống thuốc PEP 30 ngày thay vì 28 ngày được không?

Cách phòng tránh nhiễm HIV sau khi quan hệ không an toàn?

Tư vấn HIV qua zalo chuẩn nhất?

Thủ dâm có thể bị nhiễm HIV không?

Mua Prep ở TPHCM nhanh và chuẩn nhất?

Bị HIV có cắt trĩ được không bác sĩ?

Minh chứng về hiệu quả thuốc PEP của bác sĩ Thắng?

Phác đồ điều trị phơi nhiễm HIV mới và tốt nhất 2024?