L.N.M hỏi: dạ chào bác sĩ, em đang uống thuốc PEP 72h, được biết là phải uống đúng giờ hàng ngày. Nhưng nếu uống PEP trễ vài phút thì có sao không vậy bác sĩ. Em cũng lo quá, sợ thất bại điều trị thì chết mất. Mong bác sĩ giải đáp. Em cảm ơn ạ.

Trả lời: uống PEP trễ vài phút không ảnh hưởng tới kết quả điều trị. Tuy nhiên, bạn càng uống đúng giờ bao nhiêu, càng tốt bấy nhiêu.

Cách uống thuốc PEP?

Thuốc PEP là loại thuốc ARV để phòng ngừa HIV. Nó cần được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Cụ thể cách uống thuốc PEP như sau:

  • Uống mỗi ngày 1 viên vào giờ cố định.
  • Uống thuốc nuốt nguyên vẹn, không nhai hay nghiền nát.
  • Uống thuốc với cốc nước lọc to
  • Không dùng bia rượu trong thời gian sử dụng PEP
  • Có thể uống thuốc PEP lúc no hoặc đói, chỉ cần đúng giờ hàng ngày.
  • Tránh sử dụng các thuốc khác, kể cả thuốc bổ sát thời điểm dùng PEP.

Như vậy, cơ bản nhất vẫn là uống thuốc PEP đúng giờ hàng ngày. Giờ đó có thể là buổi sáng, trưa, chiều hoặc tối. Viên đầu tiên uống giờ nào thì những viên sau cứ đúng giờ đó mà sử dụng. Quan trọng là đừng có quên.

Uống PEP trễ vài phút được không vậy bác sĩ?

Theo khuyến cáo thuốc PEP cần được uống đúng giờ hàng ngày, càng đúng giờ càng tốt. Điều đó có nghĩa là việc uống thuốc sai giờ có thể gây ảnh hưởng tới kết quả điều trị PEP thành công. Dù ít hay nhiều, chúng ta cũng không nên chủ quan với việc uống thuốc.

Lỡ uống PEP trễ vài phút cũng không sao.

Về thực tế, uống PEP trễ vài phút không ảnh hưởng gì tới kết quả điều trị khỏi bị nhiễm HIV. Tuy nhiên, chúng ta phải theo khuyến cáo là uống càng đúng giờ càng tốt. Bởi, khi tuân thủ chặt chẽ không trễ giờ uống thuốc PEP nó giúp mang lại lợi ích:

  • Ổn định về tâm lý, bớt bị lo lắng, căng thẳng.
  • Tối ưu hóa hiệu quả diệt virus HIV thành công của thuốc PEP.
  • Cơ thể đỡ bị mệt mỏi hay xuất hiện tác dụng phụ. Vì cơ thể đã thích nghi với giờ uống thuốc PEP cố định.

Chúng ta không có nghiên cứu nào chỉ ra uống thuốc PEP được phép trễ bao nhiêu là an toàn. Cho nên, đừng để lệch giờ quá nhiều. Hai nữa là đừng lặp lại chuyện này quá thường xuyên. Cứ theo nguyên tắc đúng giờ cố định mà làm. Còn nếu lỡ trễ vài phút thì cũng không sao, hãy yên tâm và tiếp tục tuân thủ tốt việc điều trị những viên thuốc còn lại.

Nói tóm lại, theo kinh nghiệm của bác sĩ Thắng, uống thuốc PEP trễ vài phút cũng không sao. Nhưng việc làm này không được khuyến cáo xảy ra và cần hạn chế tối đa sự lặp lại nhiều lần.

Mọi vấn đề về HIV, thuốc ARV, thuốc PEP cần trao đổi liên hệ Bác sĩ Thắng, call-zalo: 0988778115.

Trợ lý đơn hàng thuốc ARV: DS.Hồng Nhung 0974433519.

Xem thêm:

Bệnh nhân HIV bị suy thận phải làm sao?

Bệnh nhân HIV có chạy thận được không?

Hướng dẫn sử dụng các loại thuốc PEP theo EACS?

Dùng thuốc PEP 72h tiền nào của đó?

Giai đoạn AIDS kéo dài bao lâu?

Minh chứng về hiệu quả thuốc PEP của bác sĩ Thắng?

Số lượng tế bào CD8 tăng cao có ý nghĩa gì?