Việc nhiều bệnh nhân HIV tự đổi thuốc ARV để tránh bị suy thận nặng hơn là thực trạng đang diễn ra phổ biến ở Việt Nam. Lý do là bởi thuốc Acriptega điều trị theo bảo hiểm y tế ảnh hưởng tới chức năng thận nghiêm trọng. Tuy nhiên, các cơ sở y tế nhà nước không có phương án đổi thuốc ARV sớm cho người bệnh.

Tác hại của Acriptega lên thận thì đã quá rõ?

Lúc mới về Việt Nam từ 2019, Acriptega được tung hô là loại ARV tốt nhất. Nhưng sau vài năm áp dụng điều trị cho bệnh nhân HIV, thực tế diễn ra đã trái ngược hoàn toàn. Rất nhiều bệnh nhân đã bị suy thận với các mức độ khác nhau do loại thuốc đặc trị này. Có người nhẹ thì chỉ bị tăng creatinin một chút. Trường hợp nặng hơn thì đau vùng hố thận, tiểu nhiều bọt, tiểu liên tục. Xét nghiệm cho thấy suy giảm mức độ lọc cầu thận tương đương với suy thận độ 2, 3 thậm chí còn nặng hơn nữa.

Uống Acriptega lâu năm có thể bị suy thận nặng

Về chuyên môn, lý do Acriptega ảnh hưởng chức năng thận như vậy là do trong thuốc này chứa Tenofovir Disoproxil Fumarate 300mg. Hoạt chất này dùng lâu dài gây tổn thương cầu thận, dẫn đến suy thận không hồi phục. Thậm chí, nhiều người cao tuổi còn bị loãng xương do Acriptega.

Mới đây, các nghiên cứu tại viện Bạch Mai cũng đã cho thấy 1/3 số bệnh nhân HIV bị suy thận do thuốc ARV phác đồ TDF/3TC/DTG (Acriptega).

Tự đổi thuốc ARV để tránh bị suy thận nặng hơn?

Rất nhiều bạn đang điều trị HIV bằng thuốc Acriptega theo bảo hiểm y tế đang tự thay đổi phác đồ cho chính mình. Lý do là bởi, xét nghiệm creatinin cứ tăng dần, họ cảm nhận được thận yếu đi từng ngày. Đi khám, bác sĩ ở các OPC (phòng khám điều trị cho bệnh nhân HIV ngoại trú) cũng biết. Nhưng, câu trả lời mà bệnh nhân nhận được là vẫn trong giới hạn, chưa nặng lắm đâu. Hoặc là, cứ theo dõi thêm. Có nhân viên thì thẳng thắn hơn, thuốc bảo hiểm chỉ có thế thôi, không làm gì khác được.

Tự đổi thuốc ARV để khỏi bị suy thận nặng

Điều này khiến ngày càng có nhiều bệnh nhân HIV quyết định tìm mua thuốc ARV thay thế cho Acriptega. Bởi họ hiểu rằng, phải tự bảo vệ chính mình trước khi quá muộn. Không thể phó mắc cho những gì gọi là miễn phí. Chưa chết vì HIV đã chết vì suy thận là điều nhiều người đang rất lo sợ. Tuy nhiên, cần phải tham vấn ý kiến của chuyên gia trước khi chọn loại ARV tốt hơn để đổi.

Các thuốc an toàn cho thận dùng để thay thế Acriptega?

Hiện nay, ở thị trường Việt Nam có các loại thuốc dùng thay thế Acriptega là Telagara, Tocitaf và Spegra. Đây là những loại ARV thế hệ mới thuộc phác đồ TAF/FTC/DTG. Chúng không còn chứa thành phần Tenofovir Disoproxil Fumarate 300mg độc thận nữa. Mà thay vào đó là thành phần Tenofovir Alafenamide Fumarate 25mg. Hoạt chất này vẫn đảm bảo hiểu quả diệt virus nhanh và mạnh. Nhưng có thay đổi cấu trúc hóa học khiến cho không còn nguy cơ tổn thương thận như của thuốc Acritpega gây ra.

Giá của những loại thuốc thế hệ mới này dao động khoảng 1,5 đến 2 triệu. Đây cũng là thách thức lớn với những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng, xét cho cùng có sức khỏe là có tất cả. Tiết kiệm tiền là đúng, nhưng biết độc hại mà vẫn dùng thì hoàn toàn sai. Đến lúc hậu quả suy thận nặng, phải chạy thận thì có bao nhiêu tiền cũng chẳng mua lại được đâu.

Nói tóm lại, thực trạng hiện tại nhiều bệnh nhân tự đổi thuốc ARV để tránh bị suy thận nặng là đúng. Điều này giúp bảo vệ chức năng của 2 quả thận không bị tàn phá hơn. Nhưng cần phải hỏi bác sĩ chuyên trị HIV trước khi hành động.

Mọi vấn đề về HIV, thuốc ARV, thuốc PEP cần trao đổi liên hệ Bác sĩ Thắng, call-zalo: 0988778115.

Trợ lý đơn hàng thuốc ARV: DS.Hồng Nhung 0974433519.

Xem thêm:

Đổi từ Acriptega sang Telagara có sao không?

Thuốc PEP chính hãng là gì, mua ở đâu chuẩn nhất?

Hướng dẫn sử dụng các loại thuốc PEP theo EACS?

Tác dụng phụ nguy hại của Acriptega là gì?

Em có thấy thuốc ARV rẻ đâu?

Minh chứng về hiệu quả thuốc PEP của bác sĩ Thắng?

Ảnh hưởng của Acriptega lên chức năng thận?

Bị HIV có mổ mắt được không?

Mua ARV, PEP ở Quảng Nam – Đà Nẵng nhanh và chuẩn nhất hiện nay?