So sánh phác đồ TAF/FTC/DTG với TDF/3TC/DTG cho thấy hiệu quả điều trị và tác dụng phụ là khác nhau rõ rệt. Trong khi TAF/FTC/DTG diệt virus HIV nhanh và mạnh hơn, ít tác dụng phụ hơn, đặc biệt rất an toàn với gan thận. Thì phác đồ TDF/3TC/DTG dễ bị HIV kháng lại hơn, nhiều tác dụng phụ hơn và nguy hại hơn cả là dùng lâu dễ bị suy thận.

Phác đồ TAF/FTC/DTG là gì?

Telagara, Tocitaf và Spegra thuộc phác đồ TAF/FTC/DTG

Đây là phác đồ ARV điều trị HIV tiên tiến nhất trên thế giới. Nó được khuyến nghị sử dụng bởi những tổ chức hàng đầu về HIV/AIDS. Thành phần của phác đồ này bao gồm 3 hoạt chất:

  • Tenofovir Alafenamide Fumarate 25mg (TAF)
  • Emtricitabine 200mg (FTC)
  • Dolutegravir 50mg (DTG).

Phác đồ TAF/FTC/DTG này được khuyến cáo dùng trong chữa trị cho bệnh nhân HIV và dự phòng PEP. Các biệt dược có thể tìm mua ở Việt Nam bao gồm: Telagara, Tocitaf và Spegra.

Phác đồ TDF/3TC/DTG là gì?

Acriptega thuộc phác đồ TDF/3TC/DTG

Đây là phác đồ ARV điều trị HIV đang được sử dụng nhiều ở Việt Nam, đặc biệt trong diện bảo hiểm y tế. Ở nước ta, phác đồ này đã được đưa vào sử dụng từ những năm 2019. Nó bao gồm 3 hoạt chất:

  • Tenofovir Disoproxil Fumarate 300mg (TDF)
  • Lamivudine 300mg (3TC)
  • Dolutegravir 50mg (DTG).

Hiện phác đồ này cũng áp dụng cho cả 2 hình thức là điều trị bệnh nhân HIV, lẫn dự phòng PEP. Biệt dược điển hình của phác đồ này chính là Acriptega.

So sánh phác đồ TAF/FTC/DTG với TDF/3TC/DTG?

Hai phác đồ TAF/FTC/DTG và TDF/3TC/DTG có điểm chung là cùng chứa thành phần hoạt chất Dolutegravir 50mg. Chúng cùng là phác đồ ARV bậc 1, tức là dùng cho người nhiễm HIV chưa bị kháng ARV.

Phác đồ TAF/FTC/DTG tốt hơn vượt trội so với TDF/3TC/DTG

Nhưng khi so sánh trực tiếp 2 phác đồ với nhau, chúng ta sẽ thấy có nhiều sự khác biệt. Nó thể hiện rằng, phác đồ TAF/FTC/DTG tốt hơn hẳn so với TDF/3TC/DTG ở những khía cạnh sau. Phác đồ TAF/FTC/DTG:

  • Hiệu quả diệt virus HIV nhanh và mạnh gần gấp đôi
  • Hàng rào kháng thuốc cao hơn
  • Ít bị tác dụng phụ thông thường như đau đầu, mệt mỏi, nôn ói, chóng mặt, tiêu chảy…
  • An toàn với gan thận, thậm chí người suy thận vẫn có thể dùng.
  • Viên thuốc nhỏ gọn, dễ nuốt, tiện sử dụng và mang theo.

Trong khi phác đồ TDF/3TC/DTG thì ngược lại. Dễ gây ra nhiều phản ứng ngoại ý, không mong muốn. Uống lâu dài làm tổn thương thận không hồi phục.

Nên chọn phác đồ nào trong điều trị HIV hiện nay?

Hiện nay, ở Việt Nam đã tiếp cận được phác đồ TAF/FTC/DTG bởi các biệt dược thương mại là Telagara, Tocitaf và Spegra. Nhờ đó, đây là sự lựa chọn hàng đầu của các bác sĩ điều trị HIV cho bệnh nhân của mình. Bởi hơn ai hết, các chuyên gia điều trị bệnh này hiểu rằng, nếu cứ dùng lâu dài phác đồ TDF/3TC/DTG. Mà cụ thể là biệt dược Acriptega, thì đã có quá nhiều người bị hỏng thận.

Tuy nhiên, với những ai đang điều trị bảo hiểm y tế, họ không có sự lựa chọn nào khác. Ít nhất là tính đến thời điểm hiện tại cuối năm 2024. Cho nên, việc các bác sĩ lâm sàng tìm hiểu và cập nhật kiến thức liên tục là vô cùng cần thiết cho bệnh nhân.

Nói tóm lại, phác đồ TAF/FTC/DTG là tốt hơn hẳn so với TDF/3TC/DTG. Phác đồ TAF/FTC/DTG diệt virus HIV nhanh và mạnh, ít tác dụng phụ và đặc biệt an toàn với gan thận. Nó đang là sự lựa chọn hàng đầu của các bác sĩ lâm sàng chuyên trị HIV/AIDS.

Mọi vấn đề về HIV, thuốc ARV, thuốc PEP cần trao đổi liên hệ Bác sĩ Thắng, call-zalo: 0988778115.

Trợ lý đơn hàng thuốc ARV: DS.Hồng Nhung 0974433519.

Xem thêm:

Uống ARV 10 năm rồi thì quan hệ có lây HIV không?

Tâm sự của gái ngành sợ bị HIV?

Hướng dẫn sử dụng các loại thuốc PEP theo EACS?

Điều trị PEP thành công bằng phác đồ TAF/FTC/DTG?

Thuốc phòng HIV sau khi quan hệ là gì? Giá tiền và nơi mua tốt nhất?

Nhiễm HIV do đi mát xa Lingam?

Thuốc phơi nhiễm HIV Tocitaf tốt không vậy bác sĩ?

Điều trị phơi nhiễm HIV có thể khỏi không?