K.D.C hỏi: chào bác sĩ, em có thắc mắc là không biết HIV có lây qua nước bọt không ạ? Nhỡ người khác nói chuyện bắn nước bọt vào mặt mình thì có nguy cơ bị nhiễm HIV không bác sĩ? Cảm ơn ạ.

Trả lời: HIV không thể lây truyền qua nước bọt. Hay nói cách khác, loại virus này không thể tồn tại trong môi trường nước bọt. Do đó, các hành vi liên quan đến nước bọt không làm lây lan HIV từ người sang người.

Nước bọt là gì?

Nước bọt là một loại chất lỏng được tiết ra ở miệng từ 3 tuyến là: tuyến nước bọt mang tai, dưới hàm và dưới lưỡi. Nó có chứa một số enzyme, protein giúp bảo vệ răng miệng khỏi bị vi khuẩn tấn công, tránh bị viêm lợi, sâu răng. Một chức năng vô cùng quan trọng nữa của nước bọt chính là giúp tiêu hóa thức ăn. Bởi thế, trong nước bọt còn có chứa các loại điện giải, men tiêu hóa, dịch nhầy và một số protein khác.

HIV có lây qua nước bọt không vậy bác sĩ?

HIV không thể lây truyền qua đường nước bọt. Lý do là bởi, trong nước bọt có chứa một số loại enzyme, men tiêu hóa và protein có thể phá hủy cấu trúc virus HIV. Nếu có tồn tại ‘xác’ của HIV trong nước bọt, thì cấu trúc không hoàn thiện đó cũng không thể lây lan và gây nhiễm bệnh cho người khác.

HIV không lây qua nước bọt

Tuy nhiên, vẫn có một số tình huống hi hữu lây HIV do quan hệ bằng miệng. Lý do không phải nằm ở nước bọt, mà ở chỗ khoang miệng có dính máu chứa HIV. Bởi một số người bị viêm lợi, nhiệt miệng…dẫn tới có dính máu chứa HIV. Đó mới là đường dẫn truyền HIV từ bên trong cơ thể, lây lan sang cho người khác khi có hành vi ‘oral sex’.

Cách bảo vệ mình khỏi bị lây nhiễm HIV?

Như vậy, cách bảo vệ mình khỏi bị nhiễm HIV tốt nhất chính là không để xảy ra các nguy cơ phơi nhiễm HIV. Hãy luôn sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. Thường xuyên kiểm tra xét nghiệm máu cho cả mình và bạn tình. Tránh tiếp xúc với các loại dịch tiết, máu của người lạ.

Nói tóm lại, HIV không thể lây truyền qua nước bọt. Bởi vì, trong nước bọt có chứa một số loại enzym, protein có thể phá hủy cấu trúc của virus HIV. Từ đó bất hoạt loại virus này, khiến nó không thể sống trong môi trường nước bọt và lây lan nữa.

Mọi vấn đề về HIV, thuốc ARV, thuốc PEP cần trao đổi liên hệ Bác sĩ Thắng, call-zalo: 0988778115.

Trợ lý đơn hàng thuốc ARV: DS.Hồng Nhung 0974433519.

Xem thêm:

Uống ARV 10 năm rồi thì quan hệ có lây HIV không?

Tâm sự của gái ngành sợ bị HIV?

Hướng dẫn sử dụng các loại thuốc PEP theo EACS?

Điều trị PEP thành công bằng phác đồ TAF/FTC/DTG?

Thuốc phòng HIV sau khi quan hệ là gì? Giá tiền và nơi mua tốt nhất?

Mua thuốc PEP ở Hòa Bình nhanh và chuẩn nhất?

Thuốc phơi nhiễm HIV Tocitaf tốt không vậy bác sĩ?

Điều trị phơi nhiễm HIV có thể khỏi không?

So sánh phác đồ TAF/FTC/DTG với TDF/3TC/DTG.