Khi nào cần uống thuốc PEP 72h? Chúng ta cần uống thuốc PEP 72h trong những tình huống có nguy cơ phơi nhiễm HIV. Tức là tiếp xúc với nguồn lây HIV theo một cách không an toàn. Từ đó có thể dẫn tới người lành bị lây nhiễm virus HIV từ người khác. Các trường hợp phổ biến trong cuộc sống bao gồm: quan hệ tình dục không an toàn, dẫm đạp kim tiêm, phơi nhiễm HIV trong môi trường bệnh viện, cơ sở y tế…

Điều kiện tiên quyết để sử dụng thuốc PEP 72h?

Như các bạn đã biết, thuốc PEP 72h là một loại thuốc đặc biệt. Nó dùng để ngăn ngừa khỏi bị lây nhiễm HIV từ người khác. Do đó, điều kiện tiên quyết để được chỉ định dùng loại thuốc này là người có nguy cơ phơi nhiễm chưa hề bị nhiễm HIV trước đó. Tức là muốn được uống PEP phải chứng minh được không bị nhiễm HIV.

Hầu hết mọi người có nguy cơ phơi nhiễm HIV, đặc biệt lần đầu đều rất lo lắng. Việc cần làm đầu tiên là phải kiếm cho bằng được thuốc PEP. Uống ngay cho kịp giờ, việc xét nghiệm tính sau. Bởi, xưa nay họ chưa hề có nguy cơ nào khác. Điều đó nghiễm nhiên nói lên họ không hề bị mắc HIV trước khi xảy ra nguy cơ phơi nhiễm HIV.

Khi nào cần uống thuốc PEP 72h càng sớm càng tốt?

Ngay từ cái tên PEP 72h là chúng ta hiểu rằng tính chất khẩn cấp của loại thuốc đặc trị này. Viên đầu tiên phải được uống kịp thời trong vòng 72 giờ kể từ khi có nguy cơ lây HIV. Chính xác nhất phải là 6 giờ đầu. Theo nguyên bản hướng dẫn tiếng Anh của Tổ chức y tế Thế giới là ”as soon as possible”.

99% trường hợp phải uống thuốc PEP 72h là do quan hệ tình dục không an toàn.

Tuy nhiên, miễn sao liều thuốc PEP được uống kịp trong 72 giờ đầu vẫn mang lại hiệu quả điều trị thành công cao. Quan trọng là chúng ta có ý thức phòng ngừa kịp thời khi xảy ra nguy cơ phơi nhiễm HIV. Cụ thể, cần phải uống thuốc PEP 72h khi:

  • Quan hệ tình dục không an toàn với người lạ. Kể cả chỉ là dùng miệng (oral sex), qua đường âm đạo, hậu môn…
  • Bị dẫm đạp bơm kim tiêm dính máu của người lạ.
  • Các thủ thuật xâm lấn qua da mà dùng chung dụng cụ dính máu của người trước.
  • Cứu chữa, điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân bị HIV mà dịch tiết hoặc máu của họ bắn vào niêm mạc, vùng da có vết thương hở.

Các tình huống cụ thể trong đời thường hàng ngày vô cùng đa dạng. Nguyên tắc chúng ta cần nhớ là hãy coi nguy cơ đó rất cao và đối tượng tiếp xúc là bị HIV rồi. Bởi nó giúp người có nguy cơ phơi nhiễm HIV có thái độ xử trí đúng đắn và khẩn trương hơn.

Hiệu quả của việc uống thuốc PEP 72h có cao không?

Thuốc PEP 72h được uống sớm trong 6 giờ đầu tiên có thể giúp đạt hiệu quả ngừa HIV lên tới 99%. Đương nhiên, uống PEP càng muộn, tỷ lệ điều trị thành công sẽ càng giảm xuống. Tuy nhiên, với những loại thuốc PEP 72h thế hệ mới mà bác sĩ Thắng đang điều trị vẫn mang lại tỷ lệ khỏi bị HIV cực kỳ cao. Có khoảng gần 1 vạn ca điều trị PEP cùng bác sĩ Thắng, số ca thất bại chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Mà lý do thất bại chủ yếu là uống thuốc PEP đã quá muộn, sau 72 giờ. Một số người còn chủ quan, không kiêng bia rượu như lời bác sĩ đã dặn thì mới phải chấp nhận thua con virus HIV này thôi.

Nói tóm lại, có rất nhiều trường hợp phải uống thuốc PEP 72h. Thường gặp nhất vẫn là do quan hệ tình dục không an toàn với người không rõ nguồn gốc. Cần chú ý là phải uống càng sớm càng càng tốt mới mong đạt hiệu quả ngừa lây nhiễm HIV cao.

Mọi vấn đề về HIV, thuốc ARV, thuốc PEP cần trao đổi liên hệ Bác sĩ Thắng, call-zalo: 0988778115.

Trợ lý đơn hàng thuốc ARV: DS.Hồng Nhung 0974433519.

Xem thêm:

Bệnh nhân HIV bị suy thận phải làm sao?

Tổng đài tư vấn HIV 24/7 uy tín?

Uống thuốc ARV lúc nào thì tốt nhất?

Uống thuốc PEP có nóng không vậy bác sĩ?

Mua thuốc chống phơi nhiễm HIV ở đâu chuẩn nhất?

Hậu quả mua thuốc PEP không qua tư vấn bác sĩ là gì?

Tại sao không nên dùng bia rượu khi uống thuốc ARV?

Người nhiễm HIV có được phẫu thuật không vậy bác sĩ?

Uống thuốc PEP hại gan thận như thế nào? Cách xử lý?