Tại sao HIV khó chữa khỏi đến vậy là câu hỏi chắc chắn nhiều người muốn biết. Chúng ta cần nghĩ gì khi lịch sử 40 năm của thuốc chữa HIV vẫn chỉ dừng lại là ARV. Không thể trị dứt điểm căn bệnh được mệnh danh đại dịch thế kỷ này bởi lý do ra sao. Hãy cũng bác sĩ Thắng tìm hiểu xem nhé.

HIV là gì?

HIV là loại virus có cấu trúc đơn giản nhưng mang lại hiệu quả tồn tại và duy trì nòi giống cực kỳ cao. Nó không cần cấu trúc tế bào để tạo nên cơ thể không lồ hay phức tạp gì hết. Điều chúng cần chỉ là một chuỗi RNA mang mã di truyền là đủ.

Sự đơn giản đến đáng sợ này khiến cho nền y học vẫn “bó tay” suốt hàng chục năm qua. Dù cho vẫn có rất nhiều tiền của, công sức nghiên cứu được đổ dồn vào việc tìm thuốc chữa khỏi HIV. Nếu như khủng long hay những loại khổng lồ, to lớn dễ bị tiêu diệt bao nhiêu, thì những cấu trúc nhỏ bé như HIV lại càng tồn tại dai dẳng bấy nhiêu.

HIV gây bệnh gì?

HIV là loại virus gây bệnh suy giảm miễn dịch mắc phải ở người. Nếu không điều trị, bệnh nhân sẽ bị suy kiệt, mắc các bệnh lý nhiễm trùng cơ hội và tử vong. Ngoài ra, các nhà khoa học nghiên cứu, virus HIV còn làm tăng tỷ lệ mắc các bệnh ung thư khác kèm theo. Dù cho chưa có bằng chứng chính xác ung thư do virus HIV trực tiếp gây ra, song nó có vai trò thúc đẩy.

HIV sao chép kiểu gì?

HIV là loại vi sinh vật có kiểu sao chép ngược. Có nghĩa là nó sẽ dùng chuỗi mã di truyền của mình rồi “mượn” các vật liệu, enzym của vật chủ để tạo bản sao. Điều đó có nghĩa là nó không cần phải có hệ thống, phương tiện hay cấu trúc gì thêm ngoài chuỗi RNA ban đầu. Vậy mà vẫn có thể tạo ra hàng tỷ bản sao chép mỗi ngày.

Tại sao HIV khó chữa đến vậy?

HIV không thể chữa khỏi hoàn toàn

Tại sao HIV khó chữa đến vậy phải hiểu là khó chữa khỏi hoàn toàn, trị dứt điểm. Chứ việc ức chế và không cho nó sinh sôi thì loài người đã làm được cách nay hàng thập kỷ rồi.

HIV khó có thể chữa khỏi hoàn toàn vì những lý do cơ bản sau:

  • Bản thân trên virus HIV có những cấu trúc gai protein giúp bám nắm vào tế bào vật chủ rất tốt.
  • HIV có cơ chế lẩn trốn miễn dịch, cài cắm mã di truyền vào tế bào vật chủ.
  • Đánh lừa được hệ thống phòng thủ miễn dịch cả chủ động và thụ động của con người.
  • Tốc độ sao chép nhanh, sự biến đổi liên tục cũng khiến khó có thể tạo ra loại thuốc hay vắc xin phòng HIV hữu hiệu.
  • Điều cốt lõi nhất vẫn là HIV có thể đi sâu và chuỗi DNA của vật chủ. Tại đây, chúng tạo ra trạng thái ”ngủ đông”, tránh được mọi sự tác động của các loại thuốc kháng virus hiện nay.

Các biện pháp, hướng nghiên cứu tìm cách chữa khỏi hoàn toàn HIV chính là phải giải quyết được các vấn đề kể trên. Trong đó chủ yếu vẫn là làm sao đánh thức hết các HIV tiềm ẩn thể ngủ rồi tiêu diệt chúng.

Làm gì để kiểm soát tốt virus HIV?

HIV đúng là không thể chữa khỏi hoàn toàn bằng các biện pháp đương thời. Song, nếu duy trì uống ARV đầy đủ, loại virus này cũng dễ bị tiêu diệt và không thể lưu hành trong máu. Điều đó có nghĩa là bệnh nhân HIV sống khỏe mạnh suốt đời, còn người lành xung quanh sẽ bị lây nhiễm.

Mọi thắc mắc về việc tại sao HIV khó chữa đến vậy hoặc các vấn đề khác liên quan HIV, thuốc ARV hãy liên hệ bác sĩ Thắng.

Mọi vấn đề về HIV cần trao đổi liên hệ Bác sĩ Thắng, call-zalo: 0988778115.

Trợ lý đơn hàng thuốc ARV: DS.Hồng Nhung 0974433519.

Xem thêm:

Lợi ích và sự cần thiết điều trị ARV là gì?

Bác sĩ giúp phân biệt thuốc ARV thật và giả?

Thuốc Avonza có tác dụng gì, tác dụng phụ của thuốc Avonza?

Spegra 50/200/25mg giá bao nhiêu, mua ở đâu tốt nhất?

Điểm bán thuốc ARV uy tín ở đâu?

ARV ngăn ngừa lây lan HIV như thế nào?

Bệnh B20 là gì? Chẩn đoán và phác đồ điều trị B20?

Làm thế nào để tăng cân cho người nhiễm HIV?

Điều trị phơi nhiễm HIV ở đâu chuẩn nhất?

Uống PEP vẫn dương tính với HIV phải làm sao?

Thuốc PEP miễn phí dành cho đối tượng nào?

Nhiễm HIV bao lâu thì chết?

Chuyên gia tư vấn HIV online tìm ở đâu?

Xét nghiệm HIV Ag/Ab cho kết quả còn mơ hồ, khó tin cậy?

Phòng khám HIV bác sĩ điều trị HIV tốt nhất hiện nay?

Xác suất lây HIV do quan hệ với người nhiễm HIV?

Xét nghiệm tải lượng virus HIV bao nhiêu tiền?

Cảnh báo thuốc PEP Avonza giả

Giá xét nghiệm CD4 của viện Medlatec là 670k.